Thứ Hai, 6 tháng 4, 2009

XIN THẦY HÃY DẠY CHO CON TÔI

(trích thư tổng thống Abraham Lincoln gửi thầy hiệu trưởng ngôi trường nơi con trai ông theo học)

(Sưu tầm)

Con tôi sẽ phải học tất cả những điều này, rằng không phải tất cả mọi người đều công bằng, tất cả mọi người đều chân thật. Nhưng thầy hãy dạy cho cháu biết cứ mỗi một kẻ vô lại ta gặp trên đường phố thì ở đâu đó sẽ có một người chính trực, cứ mỗi một chính trị gia ích kỷ, ta sẽ có một nhà lãnh đạo tận tâm. Bài học này sẽ mất nhiều thời gian, tôi biết; nhưng xin thầy hãy dạy cho cháu biết rằng một đồng đola kiếm được do công sức lao động của mình bỏ ra còn quý giá hơn nhiều so với năm Đola nhặt ngoài phố.

Xin hãy dạy cho cháu biết cách chấp nhận thất bại và tận hưởng niềm vui chiến thắng. Dạy cho cháu tránh xa sự đố kỵ.

Xin hãy dạy cho cháu biết được bí quyết của niềm vui chiến thắng thầm lặng, dạy cho cháu biết được những kẻ hay bắt nạt người khác là những kẻ dễ bị đánh bại nhất.

Xin hãy dạy cho cháu nhìn thấy thế giới kỳ lạ của sách.., nhưng cũng cho cháu đủ thời gian để suy tư về sự bí ẩn muôn thuở của cuộc sống, đàn chim tung cánh trên bầu trời, đàn ong bay lượn trong ánh nắng và những bông hoa ngát hương bên đồi xanh.

Ở trường, xin thầy hãy dạy cho cháu biết chấp nhận thi trượt còn vinh dự hơn là gian lận trong thi cử.

Xin dạy cháu có niềm tin vào ý kiến của bản thân, dù cho mọi người xung quanh đều cho rằng ý kiến đó là sai lầm.

Xin hãy dạy cho cháu biết cách đối xử dịu dàng đối với những người hòa nhã và cứng rắn đối với những kẻ thô bạo.

Xin cho cháu sức mạnh để không chạy theo đám đông khi tất cả mọi người chỉ biết chạy theo thời thế.

Xin hãy dạy cho cháu biết lắng nghe mọi người nhưng hãy dạy cháu biết sàng lọc những gì nghe được qua tấm lưới chân lý để cháu chỉ đón nhận những gì tốt đẹp.

Xin hãy dạy cháu biết cách mĩm cười khi buồn bã.

Xin hãy dạy cho cháu rằng không có sự xấu hổ trong những giọt nước mắt, biết cẩn trọng trước ngọt ngào của cạm bẫy.

Xin hãy dạy cho cháu biết rằng có thể bán cơ bắp và trí tuệ cho ai ra giá cao nhất nhưng không bao giờ cho phép ai ra giá cho trái tim và tâm hồn mình.

Xin hãy dạy cho cháu biết ngoảnh tay làm ngơ trước một đám đông đang gào thét và đứng thẳng người bảo vệ những gì cháu cho là đúng.

Xin hãy đối xử dịu dàng với cháu nhưng đừng nuông chiều cháu bởi vì chỉ có sự thử thách của lửa mới tôi luyện nên những thanh thép cứng rắn.

Xin hãy dạy cho cháu rằng cháu phải luôn có niềm tin vào bản thân, bởi vì khi đó cháu sẽ có niềm tin tuyệt đối vào nhân loại.

Đây là một yêu cầu quá lớn, tôi biết, thưa thầy, nhưng xin thầy cố gắng hết mình… vì con trai tôi quả là một cậu bé tuyệt vời.

5 nhận xét:

Unknown nói...

Người ta bảo, chọn bạn mà chơi, gần mực thì đen gần đèn thì rạng. Nếu biết cách chọn người để chơi, thì chúng ta sẽ rạng sáng, chọn người tốt để chơi, thì họ sẽ như người thầy của chúng ta, dần dần biến ta thành con người tốt cho họ. Ngược lại nếu không biết chọn người chơi, chơi với người xấu thì dần chúng ta sẽ trở thành con người xấu như họ đấy.

lúc 20:36 18 tháng 7, 2013
Unknown nói...

Đây là một trong những dòng tâm sự của người cha già, có lẽ người cha ấy đã không còn trên cõi đời này nữa, nên muốn gửi gắm đứa con bé bỏng của mình dưới sự dạy dỗ của thầy, với mục đích muốn nó trở thành con người thực sự, có ích. Đúng là chỉ có cha mẹ mới yêu con mình được như vậy thôi.

lúc 18:59 19 tháng 7, 2013
Unknown nói...

Đọc xong bài này rồi nghĩ về cha mình mà muốn rơi nước mắt, cha mình cũng thương yêu mình lắm, nhưng chưa bao giờ mình hiểu về cha, chưa bao giờ mình nghĩ được điều gì sâu xa về cha cả. Giờ đọc xong, mình mới cảm nhận được tình thương của cha cho mình là vô cùng to lớn. Cha luôn giành những gì tốt đẹp nhất giành cho con mà thôi. Con yêu cha.

lúc 19:17 19 tháng 7, 2013
Unknown nói...

Xin hãy đối xử dịu dàng với cháu nhưng đừng nuông chiều cháu bởi vì chỉ có sự thử thách của lửa mới tôi luyện nên những thanh thép cứng rắn.
Xin hãy dạy cho cháu rằng cháu phải luôn có niềm tin vào bản thân, bởi vì khi đó cháu sẽ có niềm tin tuyệt đối vào nhân loại.
Đọc hai cái câu này thấy hay quá , thank tác giả nhé!! hè hè

lúc 06:42 26 tháng 12, 2013
Unknown nói...

Ah , ngày trước cũng được ai đọc ở đâu đó , hình như là thấy giáo đọc thư này cho nghe thi phải. Lúc đầu nghe cái đoạn "không phải tất cả mọi người đều công bằng, tất cả mọi người đều chân thật. Nhưng thầy hãy dạy cho cháu biết cứ mỗi một kẻ vô lại ta gặp trên đường phố thì ở đâu đó sẽ có một người chính trực, cứ mỗi một chính trị gia ích kỷ, ta sẽ có một nhà lãnh đạo tận tâm. Cũng thấy rất hay rồi , điều này quả thực rất đúng đắn

lúc 07:24 26 tháng 12, 2013

Đăng nhận xét