Thứ Sáu, 8 tháng 10, 2010

Một quyết định đúng đắn hợp lòng dân của Thành ủy Hà nội

Hic, chả mấy khi Blogger khen Đảng. Đảng hãy cố gắng lên nhé, Blogger họ khó tính lắm :))

Kami

Hủy bỏ việc bắn pháo hoa Đại lễ- Một quyết định đúng đắn hợp  lòng dân của Thành ủy Hà nội & chính là kết quả của tiếng nói phản biện xã hội.

  
Ngày xưa các cụ thường dạy con cháu làm gì cũng phải nghĩ cho kỹ, vì sợ quả báo, khi tôi còn bé bà ngoại tôi thường dạy chúng tôi như vậy vì bà cụ bảo rằng ông Trời có mắt, không kiếp này thì kiếp sau sẽ bị trừng phạt. Câu nói này luôn luôn đúng với mọi người, cho dù ông nào đi chăng nữa cũng khó mà thoát khỏi cái sự quả báo này. Chỉ khác bây giờ thời hiện đại thì quả báo ngay tắp lự chứ chẳng phải chờ kiếp sau, vì người ta bảo quả báo thời hiện đại được gắn tên lủa nó đến nhanh lắm. 

Như vụ nổ 2 containers pháo hoa ở Sân Mỹ đình hôm 06/10/2010 làm 4 người chết và 3 người bị thương thì thấy quả là ông Trời có mắt thật. Chuyện lễ hội bắn hay đốt pháo hoa là chuyện thường tình, khi mà nhà mình có lễ có việc ngoài chuyện cỗ bàn, nhạc nhẽo thì có băng pháo xem ra cũng vui hơn. Vì vậy ngày Đại lễ của dân tộc thì cũng nên tổ chức bắn pháo hoa cho vui vẻ, xôm tụ theo đúng phương châm như câu cửa miệng của người Hà nộ những ngày này, đó là “ngàn năm có một lần”. Nhưng chuyện lễ lạt không phải chỉ cậy có tiền (quyền), mà nó phải đi kèm với tình, với nghĩa. Người Việt nam họ không chấp nhận có thể có chuyện kiểu nhà ông em ruột mình tan cửa nát nhà lại thêm có người chết do lụt lội, mà nhà ông anh tuy là có đám, nhưng không biết điều mà vẫn cứ mở nhạc om xòm, chưa đủ lại vẫn còn bắn pháo hoa chào mừng lễ ăn hỏi nhà mình coi như không có chuyện gì xảy ra thì quả là đồ bất nghĩa, thất đức. Đó là vui trên nỗi khổ của đồng loại, của đồng bào mình ở miền Trung.

Nhất là khi đã có nhiều người có tâm, có đức với đất nước, với thủ đô hết sức can gián và khuyên nhủ. Vậy mà bỏ ngoài tai những lời khuyên can, vẫn có kẻ cậy chức, cậy quyền cố tình bất chấp tình người để cố đấm ăn xôi, đã thế còn vu vạ cho những người can ngăn góp ý, chỉ đạo cho lũ bút “nô” viết báo chửi rằng ” Họ đã xúc phạm niềm tự hào dân tộc của người dân Việt Nam” và còn được đăng trên trang báo Hà nội mới, tiếng nói của Thành ủy Hà nội với những lời lẽ thóa mạ nhân dân người chủ của đất nước. Thử hỏi các ông các bà tự hào cái nỗi gì khi mà hàng triệu đồng bào miền Trung còn thiêu từng gói mỳ tôm, từng chai nước lã cầm hơi giữa biển nước?

-

-

Tình con người, tình đồng chí như vậy thì làm sao thuận lòng dân và vừa lòng ông Trời được? Chỉ nổ 2 conteiners pháo hoa là còn nhẹ, bởi đó chỉ là lời cảnh cáo cho biết thôi.

Người Việt chúng ta có truyền thống thương yêu đùm bọc lẫn nhau lá lành đùm lá rách, nhất là khi có hoạn nạn theo phương châm “Thương người như thể thương thân”bất kể là ai, ở đâu theo truyền thống “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”. Ngựa còn hiểu nỗi đau của đồng loại huống chi là các đồng chí lãnh đạo của đảng và chính quyền Hà nội. Khi mà bão lũ tàn phá các tỉnh bắc Trung bộ , từ Hà Tĩnh đến Quảng trị đã làm cho 77 người chết và  mất tích, thiệt hại ban đầu lên đến gần 2.200 tỉ đồng và hàng chục nghìn hộ gia đình lâm vào cảnh khốn đốn trắng tay trong biển nước, vậy mà còn những kẻ vẫn còn ngất ngây trong hãnh diện và niềm tự hào dân tộc bởi Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Nên hiểu rằng, người dân lên tiếng không phải vì họ không ủng hộ hay ngăn cản nhà nước tổ chức Đại lễ, mà ở đây họ lên tiếng đề nghị ông Chủ tịch Thành phố Hà nội xem xét giảm bớt các điểm bắn pháo hoa từ 29 điểm còn 10 điểm và giảm phần hội chỉ giữ những phần lễ, để hài hòa và tiết kiệm kinh phí trong hoàn cảnh lụt bão gây thiệt hại quá lớn về người và của cho người dân các tỉnh miền Trung.

Và hôm nay Thành ủy Hà nội đã ra quyết định (chứ không phải ông Nguyễn Thế Thảo – Chủ tịch UBND Thành phố) hủy bỏ việc bắn pháo hoa trong chương trình tổ chức Đại lễ để lấy tiền ủng hộ đồng bào miền trung, trong bối cảnh ông Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo vẫn không vừa lòng vì ông ta không được dịp thể hiện sự hoành tráng của một đêm pháo hoa chưa từng có ở Việt nam như ý nguyện của ông.

Nhớ khi còn bé, mỗi khi ngày tết đến khi có vài hào tiền mừng tuổi tôi thường chạy đi mua pháo về đốt chơi. Khi đốt pháo hết là lúc tiền mừng tuổi cũng hết, khi ấy tiếc tiền lắm vì đốt pháo là đốt tiền, sau mỗi lúc ấy là tôi thường có cảm giác ân hận và tiếc tiền dù chỉ là số tiền rất ít ỏi, nhưng vì khi ấy là trẻ con còn ham chơi, chưa biết nghĩ.

Vậy mà vẫn còn những ông như ông Chủ tịch Hà nội già đã sáu chục mùa xuân vẫn còn suy nghĩ trẻ con như tôi ngày xưa, thích vui nay lại thêm thích oai, thích hoành tráng. Thử hỏi nếu là tiền của ông, của vợ của con ông thì ông có dám mang ra đốt pháo hoa ở 29 điểm với chi phí hàng chục tỷ đồng không? Hay vì tiền chùa nên ông thả sức theo lối của người phúc ta để lấy tiếng tăm.

Thực tình, tôi chán cái đảng CSVN này đã lâu, xong hôm nay Thành ủy Hà nội đã có một quyết định sáng suốt, hợp lòng dân và vừa lòng cá nhân tôi, đó là “Hà Nội hủy bắn pháo hoa, kêu gọi hỗ trợ miền Trung” . Cái lớn hơn và quan trọng hơn là Thành ủy đảng CSVN Thành phố Hà nội đã biết lắng nghe và tiếp thu ý kiến của những người chủ đất nước, người chủ của họ. Vì lẽ đó có lẽ tôi lại bắt đầu lại có cảm tình và đang cân nhắc, biết đâu tôi một ngày không xa tôi lại sẽ ủng hộ cái đảng này như trước đây tôi đã từng dành lòng tin cho họ. Nhưng giá như Hà nội đề xuất với trung ương đề nghị tổ chức Quốc tang 1 ngày dành cho những người bị nạn và gia đình họ chắc sẽ có ý nghĩa lớn hơn nhiều vì 77 cái mạng anh Pha chị Dậu bị cuốn trôi theo dòng nước lũ cũng có giá trị lắm chứ? Nhà nước của dân, do dân và vì dân cơ mà? Hay mạng người Việt nam rẻ lắm nên không bằng nạn nhân các quốc gia khác như Balan, Pakistan … nên không được nhà nước tổ chức quốc tang tưởng niệm như họ?

Lời nói phải thì củ cải còn phải nghe, thiên tai là tại ông trời là bất khả kháng, nhưng các vị là đại diện cho giai cấp công nhân và nhân dân lao động mà lại thờ ơ với ý kiến góp ý chân thành có tình và có lý như vậy của quần chúng nhân dân như trước đây 1 ngày thì chắc chắn các vị không thể tồn tại trong con mắt và tấm lòng của người dân chúng tôi nữa.

Làm chính trị để ăn trên ngồi trốc đã đành, xong phải biết lấy dân làm gốc, lắng nghe dân, lấy ý dân làm ý trời thì mới được ngồi lâu và ngồi yên các vị ạ.

Hà nội, ngày 08/10/2010
Những ngày Đại lễ ngàn năm TL – HN

http://dailyvnews.wordpress.com/

 

************************

 

Hủy bắn pháo hoa Đại Lễ, chính quyền đã biết nghe dân ?

(Dân Làm Báo) 2 ngày sau khi xảy ra vụ nổ kho pháo hoa kinh hoàng tại SVD Mỹ Đình, hôm nay, 8/10, Thường trực Thành Ủy Hà Nội đã chính thức ra thông báo dừng tổ chức lễ hội bắn pháo hoa tốn kém tại 29 địa điểm. 

Theo đó, toàn bộ kinh phí này sẽ được ủng hộ cho hàng triệu đồng bào miền Trung đang hoạn nạn vì lũ lụt. Duy nhất địa điểm bắn pháo hoa tại SVD Mỹ Đình vẫn được giữ nguyên như dự định.

Trước đó không lâu, nhà thơ Trần Nhượng đã gửi bức thư cho Chủ tịch UBND TP Hà Nội, khẩn thiết kêu gọi dừng bắn pháo hoa nhằm tiết kiệm kinh phí để hỗ trợ đồng bào miền Trung.

 

Thông báo của Thường trực Thành ủy Hà Nội. Ảnh: Hà Nội mới

 Có thể thấy, thông báo của Thành Ủy HN là một sự hồi âm tích cực đối với những kêu gọi của nhà thơ Trần Nhượng  cùng với nhân dân cả nước.

Xin hoan nghênh tinh thần cầu thị, biết lắng nghe ý kiến nhân dân của TP Hà Nội. Điều đó cũng cho thấy, chính quyền muốn được lòng dân cũng chẳng khó chút nào, chỉ cần biết lắng nghe, biết làm theo nguyện vọng của dân thì dân sẽ ủng hộ.

Người dân cả nước chắc chắn chẳng hứng thú gì khi xem những màn bắn pháo hoa hoành tráng, trong khi đồng bào miền Trung đang đói khát,  sớt chia từng miếng mì tôm cầm cự qua ngày.

Quyết định dừng bắn pháo hoa của Thành ủy Hà Nội sẽ là một bông hoa đẹp nhất trong dịp Đại lễ Nghìn năm Thăng Long, vốn đã rất nặng về hình thức, nhưng nhố nhăng và nhạt nhẽo về chiều sâu.

Một lần nữa, xin hoan nghênh và ủng hộ quyết định “Nhường cơm sẻ áo” của TP Hà Nội, chúc các vị có thêm nhiều động lực để có những quyết sách hợp lòng dân như sự kiện vừa rồi.

Dân Làm Báo

11 nhận xét:

nguyenvumyhn nói...

NÓi thế mà cũng nghe được, Đại lễ là dịp vui cả của cả đất nước đó là dịp để mọi người hướng về cội nguồn dân tộc thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên đã có công dựng nước và giữ nước. Còn lấy cớ là lũ lụt mà đưa ra ý kiến như vậy thì không thể chấp nhận được. Mặc dù lũ lụt nhưng đồng bào miền Trung vẫn hướng về thủ đô thân yêu với tình cảm và lòng kính trọng

lúc 02:55 28 tháng 4, 2013
IT nói...

Uhm , thì đúng mà , chính quyền muốn được lòng dân cũng chẳng khó chút nào, chỉ cần biết lắng nghe, biết làm theo nguyện vọng của dân thì dân sẽ ủng hộ, điều này là lẽ tất nhiên , lịch sử đã chứng minh điều đó, nhưng thực hiện nó không phải là dễ , nói thì dễ nhưng làm được hay không mới là điều quan trọng

lúc 03:22 30 tháng 9, 2013
Unknown nói...

Làm gì thì nó cũng có giới hạn của nó thôi , quá ra là không được , phải biết lắng nghe các ý kiến khác nhau rồi sau đó đưa ra quyết định cưới cùng của mình , không thể cứ làm theo khư khư một cách được , các cụ ngày xưa có câu lựa cơm mà gắp mắm mà, ở đời phải biết lựa mà sống chứ , cứng nhắc là không được

lúc 03:39 30 tháng 9, 2013
Unknown nói...

Uhm , thì đúng rồi , hi vọng nhà nước luôn luôn lắng nghe những tâm tư , nguyện vọng của nhân dân trong những quyết định của mình , thậm chí có những quyết sách hợp lòng dân , phù hợp vói tình hình thực tế , trong những điều kiện cụ thể , phát huy hơn nữa vai trò của mình , trong công tác lãnh đạo đất nước

lúc 05:30 26 tháng 12, 2013
Ho Hay nói...

Đảng và nhà nước chỉ cần biết lắng nghe, biết làm theo nguyện vọng của dân thì dân sẽ ủng hộ, điều này là lẽ tất nhiên , lịch sử đã chứng minh điều đó , trong mọi công việc của ĐẢng cần phải có sự lắng nghe , tiếp thu ý kiến đóng góp , nguyện vọng của nhân dân trong cả nước thì mới phát huy được hiệu quả cao nhất

lúc 06:04 26 tháng 12, 2013
Unknown nói...

Quả thực là như vậy , chính quyền muốn được lòng dân cũng chẳng khó chút nào, chỉ cần biết lắng nghe, biết làm theo nguyện vọng của dân thì dân sẽ ủng hộ. Điều này thi không cần phải bàn , có được lòng dân thì chính quyền , nhà nước sẽ có được một sức mạnh lớn lao để làm được những điều lớn , giai quyết nhiều khó khăn hơn

lúc 06:44 26 tháng 12, 2013
Unknown nói...

Những việc đó Đảng và Nhà nước đã lưu tâm đến ý kiến đóng góp của nhân dân điều đó khiến nhân dân đồng tình ủng hộ với những chính sách chủ trương của Đảng. Lịch sử đã chứng minh, những điều hợp lòng dân ý Đảng sẽ thuận buồm xuôi gió. Có nhiều chuyện mặc dù nhân dân mong muốn nhưng điều kiện hoàn cảnh để thực hiện là rất khó khăn vì còn nhiều vấn đề liên quan khác nữa.

lúc 06:04 24 tháng 1, 2014
Unknown nói...

Cái chuyên nhỏ nhặt thế này mà cũng được khen ngợi hay sao, Nếu thé còn nhiều sự việc đáng phải khen ngợi lắm, VD như tiêu diệt bon rận chủ các người, quá hợp lòng dân, hợp lòng dân quá đi đúng không,

lúc 16:07 4 tháng 3, 2014
Unknown nói...

"Hủy bỏ việc bắn pháo hoa Đại lễ- Một quyết định đúng đắn hợp lòng dân của Thành ủy Hà nội & chính là kết quả của tiếng nói phản biện xã hội". ĐÂy cũng là tiết mục được coi trọng, xong trong ngày đại lễ của 1 đất nước, khó tránh khỏi những sai sót, nên vấn đề an toàn luôn được đề cao

lúc 15:44 6 tháng 3, 2014
Unknown nói...

Không phải là hủy bắn pháo hoa, có lẽ trong kế hoạch không có màn bắn pháo hoa, hơn nữa là việc bắn pháo hoa đôi khi cũng gặp nhiều khó khăn, không phải dễ mà làm được đâu, lại cần tiền bạc , nhân lực, tiêu tôn chi phí của nhà nước

lúc 17:46 9 tháng 3, 2014
Unknown nói...

Chuyện đã qua lâu rồi tuy nhiên tôi vẫn muốn nói rằng hủy bắn cũng có nguyên do của nó. Nếu như vụ nổ pháo hoa là ngoài ý muốn, tuy nhiên rất có thể là có ai đó cố tình xâm hại gây ra vụ việc. Tôi mong rằng sẽ không có sự việc như thế nữa. Mong rằng Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung không xảy ra những vụ việc khủng bố như trên nữa. Việt Nam của chế độ XHCN là Việt Nam yêu hòa bình, dân chủ, bình đẳng chứ không hề có tham vọng gì!!

lúc 07:25 31 tháng 7, 2014

Đăng nhận xét