Thứ Hai, 4 tháng 10, 2010

Thêm một vụ công an đánh người không đội mũ bảo hiểm

....anh Nguyễn Văn Nam được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện Đa Khoa Khánh Hòa, với những dấu hiệu bị chấn thương nặng đốt sống cổ, lún xương thái dương phải, vỡ xương bướm và cung gò má phải, dập tủy, đứt dây chằng dọc trước, phù nề mô mềm trước cột sống và phía sau, gẫy 4 răng…

Anh Nam đi mô tô không đội mũ bảo hiểm chạy hướng Bắc-Nam, bị hai người, một là cảnh sát giao thông, một là công an viên, đuổi theo phía sau. Bất ngờ, người ngồi sau quất gậy trúng vai, khiến Nam ngã xe. Sau đó, cảnh sát giao thông lấy chân đá vào người Nam đang quằn quại bên vũng máu.

________

Mặc Lâm, phóng viên RFA

2010-10-03

Thêm một vụ công an giao thông đánh người không đội mũ bảo hiểm xảy ra tại Hà Tĩnh.

Photo courtesy of Nữ vương Công lý

Cảnh công an đang đánh người

Mặc Lâm theo dõi câu chuyện và trình bày sau đây.
Từ khi quyết định của thủ tướng chính phủ ban hành về việc bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm để tránh thương vong do tai nạn giao thông gây ra đã được dư luận hầu như đồng tình ủng hộ. Các tai nạn giao thông ít người chết hơn và con số bệnh nhân té xe bị vỡ sọ hầu như tụt xuống hẳn.


Tuy nhiên bên cạnh sự vui mừng về biện pháp đội mũ chưa kịp nở rộ thì cùng lúc cách hành xử của công an giao thông đối với những người không đội mũ đã trở nên đáng lo ngại. Hàng trăm vụ đánh người vi phạm đã khiến dư luận bàng hoàng tự hỏi có phải không đội mũ bảo hiểm đáng bị trừng phạt nặng nề như vậy hay không?


Mức độ đáng lo ngại

Thử nhìn lại một vài vụ gần đây nhất sẽ thấy mức độ đáng lo ngại này đến như thế nào.


Tối 24 tháng 4, tại quốc lộ 1A, thuộc địa phận thôn Như Xuân, xã Vĩnh Phương, thành phố Nha Trang, anh Nguyễn Văn Nam được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện Đa Khoa Khánh Hòa, với những dấu hiệu bị chấn thương nặng đốt sống cổ, lún xương thái dương phải, vỡ xương bướm và cung gò má phải, dập tủy, đứt dây chằng dọc trước, phù nề mô mềm trước cột sống và phía sau, gẫy 4 răng…


Cảnh một CSGT đánh dân được lan truyền trên youtube. Hình chụp từ youtube.

Anh Nam đi mô tô không đội mũ bảo hiểm chạy hướng Bắc-Nam, bị hai người, một là cảnh sát giao thông, một là công an viên, đuổi theo phía sau. Bất ngờ, người ngồi sau quất gậy trúng vai, khiến Nam ngã xe. Sau đó, cảnh sát giao thông lấy chân đá vào người Nam đang quằn quại bên vũng máu.


Theo nguồn tin từ Công an huyện Diên Khánh, viên cảnh sát giao thông là thượng sĩ Vũ Văn Duy và người ngồi sau là công an viên Nguyễn Trọng Hiếu.


Vụ thứ hai xảy ra vào sáng 11 tháng 05, thượng sĩ cảnh sát giao thông Công an TP Đà Nẵng là Nguyễn Anh Minh cùng với Trần Văn Chính - thanh niên xung kích phát hiện anh Nguyễn Minh Trình điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm.


Do không đồng ý việc xử phạt, Nguyễn Minh Trình và Thượng sĩ Nguyễn Anh Minh đã lời qua, tiếng lại. Công an Minh đã giơ tay đánh vào đầu anh Trình. Sau đó, viên công an rút chiếc còng số 8 ra đập liên tục vào gáy anh Trình khiến gáy bên phải bị chảy máu. Sự việc xảy ra ngay gần quán cà phê, có nhiều người chứng kiến đều bày tỏ sự bất bình trước hành vi đánh người của cảnh sát giao thông.


Vụ thứ ba là anh Nguyễn Văn Khương, 21 tuổi, trú tại xóm Cầu, thôn Nghi Thiết, xã Hồng Thái, huyện Việt Yên thuộc tỉnh Bắc Giang. Lúc anh đang chở người yêu đi mua thức ăn thì bị bắt vào đồn công an để làm việc, đến 6 giờ rưỡi người bạn gái được báo biết nạn nhân đang ở bệnh viện. Bác sĩ tại bệnh viện cho biết Khương nhập viện lúc 6 giờ 20 thì đã chết, với mấy vết bầm tím trên cổ.

Thân nhân của anh Khương bên quan tài anh trước cửa UBND tỉnh Bắc Giang hôm 25/7/2010. Photo courtesy of TTXVA.com


Vụ thứ tư, được báo Tiền Phong thuật lại xảy ra tại một ngã tư ở thị xã Hưng Yên, công an phát hiện hai thanh niên chở nhau trên xe máy cố tình vượt đèn đỏ. Người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm. Tổ công an giao thông đã đuổi theo. Đến đoạn giữa đường Điện Biên thị xã Hưng Yên, xe công an đuổi kịp và vượt lên, yêu cầu dừng lại để kiểm tra.


Rất nhiều nhân chứng khẳng định hai cảnh sát giao thông khi chặn xe của hai thanh niên đã dùng dùi cui đánh hai thanh niên trên. Chị Bùi Thị Oanh ở thị xã Hưng Yên, cho biết chị đã chứng kiến ngay từ đầu vụ việc, thấy hai cảnh sát giao thông ép xe của hai thanh niên khiến cho anh này bị té.


Vụ thứ năm, theo báo Tuổi Trẻ thì khoảng 9g sáng ngày 5-6, trên quốc lộ 91 người dân đã chứng kiến cảnh một môtô của cảnh sát giao thông tỉnh An Giang rượt đuổi theo xe gắn máy do một thanh niên điều khiển.


Khi môtô ép xe gắn máy vào lề, viên cảnh sát ngồi sau lập tức đấm tới tấp vào gáy anh thanh niên. Anh ta chắp tay van lạy ba cái rồi đổ gục xuống. Khi người dân xúm lại dìu anh thanh niên vô nhà săn sóc thì mấy cảnh sát giao thông đã hùng hổ đe dọa, trấn áp và giải anh thanh niên đi.


Theo những người chứng kiến, ngoài hai người chạy môtô còn có một số công an khác. Anh thanh niên bị đánh là Nguyễn Văn Chính, ngụ tại khóm Đông Thịnh, thành phố Long Xuyên tỉnh An Giang.


Vụ thứ sáu, vào ngày 16 tháng 9, tại ngã giữa đường Trần Phú và đường Lý Tự Trọng thành phố Hà Tĩnh. Trên đường đi học về, một sinh viên bị hai công an điều khiển xe mô tô đuổi theo xô ngã và đánh liên tục ngay trước mặt nhiều người dân.

Sinh viên Đặng Đình Việt ngồi tại hiện trường sau khi bị hai cảnh sát đánh. Photo courtesy of VietNamNet.


Sinh viên bị hai người công an đánh là Đặng Đình Việt trú tại xã Thạch Lưu, huyện Thạch Hà, đang học Trường Cao đẳng Việt – Đức tại TP. Hà Tĩnh.


Và cũng tại Hà Tĩnh, mới đây nhất là vụ công an giao thông cùng với cảnh sát cơ động đánh anh Nguyễn Văn Điệp một cách dã man và sau đó nắm chân anh này kéo lê trên mặt đường như kéo súc vật.


Vào đêm 26 tháng 9 vừa qua một nhóm cảnh sát cơ động gồm 6 người đi trên ba chiếc xe gắn máy đã tấn công anh Điệp tại xóm Tân Phú xã Thạch Trung thị xã Hà Tĩnh.


Nguyên nhân khiến cho anh Điệp bị tấn công là do anh không đội mũ bảo hiểm. Khi nghe thấy tiếng kêu cứu của anh Điệp người dân ngụ bên đường đã kéo nhau ra ngăn cản và tỏ rõ sự chống đối khiến cho những công an này phải dừng tay.


Bị đánh xong còn bị cướp tài sản


Thầy Lê Duy Bắc bị đánh gãy tay vì không đội mũ bảo hiểm. Photo courtesy of tinlanhbiengiao.net.


Điều đáng nói là khi anh Điệp bị kéo lê trên mặt đường đã rơi chiếc điện thoại trong túi ra, lập tức một trong 6 viên công an này nhặt chiếc điện thoại của nạn nhân và bỏ vào túi của mình.


Anh Thanh, người đích thân đưa anh Nguyễn Văn Điệp đi cấp cứu cho biết:


“Chắc là không đội mũ nên bị công an đánh. Người dân họ bảo đánh rồi còn lôi trên đường. Nó đánh ở trên đầu và vai thương quá nên em mang người ta đi viện.”


Ông Nguyễn Đình Tuấn chủ tịch xã Thạch Trung nơi xảy ra sự việc cho biết:


“Thằng đó là thanh niên không đội mũ bảo hiểm, công an bảo dừng lại thì không dừng sau đó bỏ chạy nên công an đuổi theo rồi sau đó bị té; nó đã được đưa vô bệnh viện điều trị còn tất cả mọi chuyện công an đều chịu trách nhiệm hết.”

Chắc là không đội mũ nên bị công an đánh. Người dân họ bảo đánh rồi còn lôi trên đường. Nó đánh ở trên đầu và vai thương quá nên em mang người ta đi viện.

Anh Thanh


Ông Nguyễn Trung Hiền đội trưởng đội Cảnh sát điều tra và trật tự xã hội công an thành phố Hà Tĩnh cho chúng tôi biết:


“Vẫn chưa có căn cứ. Một bên thì nói do chạy xe bị té còn bên kia thì nói do xô ngã. Việc này thì gia đình và bên kia thống nhất trong nội bộ. Do hai bên đều có lỗi nên cũng thống nhất là xin ra viện và hai bên tự giải quyết với nhau. Công an thành phố đang xem xét thêm một tí nữa để kết luận hành vi như thế nào. Chắc cũng chỉ xử lý nội bộ thôi.”


Xử lý nội bộ


Đây là lần đầu tiên chúng tôi nhận được trả lời từ một viên chức công an một cách đầy đủ. Tuy nhiên khi được ông cho biết việc này sẽ được xử lý nội bộ thì một câu hỏi khác được đặt ra: nếu công an nào đánh dân cũng được xử lý nội bộ để ngành công an không bị mất quan điểm thì công lý sẽ ra sao?

Công an thành phố đang xem xét thêm một tí nữa để kết luận hành vi như thế nào. Chắc cũng chỉ xử lý nội bộ thôi.

ĐT đội CSĐT và TTXH CA TP Hà Tĩnh Nguyễn Trung Hiền

Mọi cách trách né dư luận đều không phải là biện pháp tốt nhất để hành xử luật pháp. Người dân không dám khiếu kiện công an khi bị oan sai từ nhiều chục năm nay là điều rất dễ hiểu. Họ bị o ép, hăm dọa, đôi khi mua chuộc sự im lặng dưới mỹ từ “xử lý nội bộ” và hầu như tất cả mọi trường hợp đều thành công. Ngay cả việc đánh người tới chết của công an Bắc Giang cũng đã được xử lý nội bộ khiến gia đình nạn nhân đã chấp nhận giữ sự im lặng.


Biện pháp xử phạt nghiêm minh trong an toàn giao thông luôn là điều cần phải gìn giữ, tuy nhiên với những công an viên đem việc đánh người như côn đồ ra làm phương tiện răn đe người dân thì điều này chứng tỏ xã hội vẫn đang thiếu luật pháp bởi chính những người thi hành pháp luật gây ra.


http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Another-case-of-traffic-police-to-beat-the-infringer-mlam-10032010102134.html

Theo dòng thời sự:

13 nhận xét:

Unknown nói...

Đáng đời, này thì không đội mũ bảo hiểm này, ai sai trái đều phải xử phạt hết, công an họ chỉ làm nhiệm vụ của họ thôi, ai không chấp hành luật thì họ sẽ tiến hành xử phạt, ai ngang ngược, chống người thi hành công vụ thì họ đánh. Người tham gia giao thông không chấp hành luật, gặp công an bỏ chạy thì họ đánh thôi, chẳng nhẽ để họ chạy để gây tai nạn giao thông à

lúc 05:18 12 tháng 6, 2013
Unknown nói...

Ô hay nhỉ, cớ sao tự nhiên công an họ lại đánh chứ. Ra đường đó, có biết bao người tham gia giao thông, bao nhiêu cảnh sát giao thông họ làm việc đó, cớ sao người khác không bị mà mình lại bị, đúng là cái bọn thiếu suy nghĩ, chưa nghĩ vì sao mà mình bị đánh đã ầm ầm lên bảo công an đánh mình rồi.

lúc 00:09 18 tháng 7, 2013
Unknown nói...

Đúng là nực cười, không chịu tuân thủ các quy định về an toàn khi tham gia giao thông, đã thế khi gặp cảnh sát giao thông lại còn không chịu chấp hành theo lệnh của họ, họ bảo dừng xe thì dừng đi, chạy làm gì, nếu không làm gì sai thì sao phải chạy, sao bị đánh chứ. Họ làm thế cũng chỉ vì an toàn cho bạn và người khác mà thôi.

lúc 00:23 18 tháng 7, 2013
Unknown nói...

Nếu bạn chấp hành mọi quy định về an toàn giao thông, ví dụ như đội mũ bảo hiểm khi đi xe moto, chở đúng số người theo quy định... thì cảnh sát giao thông họ sẽ chẳng bao giờ đuổi theo bạn mà đánh đâu. Còn không gặp họ thì chấp hành theo quy định đi, đừng có chạy, họ đuổi bắt được rồi lại kêu ca là công an đánh người.

lúc 00:33 18 tháng 7, 2013
Unknown nói...

Photo courtesy of Nữ vương Công lý
Cảnh công an đang đánh người , trong khi đấy nội dung của cái ảnh lại liên quan đến cảnh sát cơ động , thế là thế đ' nào thế hả tác giả , nghe đâu thấy nhiều mùi " gió " quá đấy , trời đang lạnh lắm rồi , không cần thêm gió nữa đâu

lúc 05:32 26 tháng 12, 2013
Unknown nói...

"Anh Nam đi mô tô không đội mũ bảo hiểm chạy hướng Bắc-Nam, bị hai người, một là cảnh sát giao thông, một là công an viên, đuổi theo phía sau. Bất ngờ, người ngồi sau quất gậy trúng vai, khiến Nam ngã xe. Sau đó, cảnh sát giao thông lấy chân đá vào người Nam đang quằn quại bên vũng máu." nghe nó có thấy bất hợp lí ở đây không hả???

lúc 06:01 26 tháng 12, 2013
Moon Sun nói...

Mấy cái chuyện vu khống này quá quen thuộc, làm gì có chuyện công an vì không đội mũ bảo hiểm mà đánh, như thế chẳng khác gì rước họa vào thân cả. Vi phạm luật thì xử phạt chứ đánh làm gì. Bọn này đúng là vu khống trắng trợn quá, bọn này đúng là quá đáng. Mấy cái tiêu đề giật tít nào là công an đánh người, cướp tài sản, cướp đất nghe vẻ rất hot nhưng nội dung thì nhạt nhẽo vì toàn đi lừa.

lúc 04:48 25 tháng 1, 2014
Unknown nói...

Nghe nói mà buồn nôn quá, công anh đánh mấy người không đội mũ bảo hiểm làm gì, không chấp hành thì nộp phạt hoặc thu giữ xe thôi. Dựa vào mấy tấm ảnh ảo ảo thế mà nói công an đánh người thì thật vô lý. Cứ tưởng như những người đọc ngu lắm mà đi tin mấy tin vịt này. Đây cũng là mặt trái của mạng xã hội, nhiều người lợi dụng tự do ngôn luận để đi bôi xấu lực lượng công an.

lúc 04:59 25 tháng 1, 2014
Unknown nói...

Có tội thì phải xử phạt nghiêm minh, còn vấn đề công an đánh dân vì mấy lí do không đội mũ bảo hiểm thì tôi nghĩ mấy chú công an cũng không rảnh việc mà đi đánh dân để rồi rước họa vào thân. Mà tôi thấy mấy người dân không chấp hành pháp luật, đã thế khi công an bắt thì lại cố tình bỏ chạy thì bị đánh cũng đúng, chứ không thể để lộng hành ngang nhiên như thế được.

lúc 05:20 25 tháng 1, 2014
Unknown nói...

Vì dân không đội mũ bảo hiểm mà công an đánh thì cũng hơi khó tin. Mà tôi thấy mấy người bị công an bắt chắc chắn phải có lí do nguyên nhân chứ không dưng những người chấp hành tốt bắt làm gì. Mà tôi rất bức xúc mấy kẻ đã làm sai rồi còn chống lại công an, ai cũng thế thì cái xã hội này loại lên mất thôi. Cần phải nghiêm trị những kẻ đó thì xã hội mới yên ổn được.

lúc 05:27 25 tháng 1, 2014
Unknown nói...

Công an họ chỉ làm nhiệm vụ của họ thôi, ai không chấp hành luật thì họ sẽ tiến hành xử phạt, ai ngang ngược, chống người thi hành công vụ thì họ đánh. Chẳng nhẽ lại đơ người ra cho bọn tội phạm lộng hành à. Nhưng trong việc này thì tôi không tin vì không đội mũ bảo hiểm mà bị công an đánh. Công an cũng không rảnh việc đi đánh người như vậy để mang họa vào thân.

lúc 08:27 27 tháng 1, 2014
2103 Sky nói...

Vi phạm luật thì xử phạt chứ đánh làm gì. Bọn này đúng là vu khống trắng trợn quá, bọn này đúng là quá đáng. Mấy cái kiểu vu oan cho công an này giờ nhiều lắm. Thấy cái tiêu đề có vẻ hot nhưng thực ra đây là giả dối. Bài này còn đỡ chứ có mấy bài còn bảo công an cướp của giết người ghê lắm. Nhiều lúc mình không phải là công an mà thấy tức lắm huống gì công an đọc mấy bài này chắc tức lắm vì bị vu oan.

lúc 08:34 27 tháng 1, 2014
Unknown nói...

Cớ sao tự nhiên công an họ lại đánh chứ. Ra đường đó, có biết bao người tham gia giao thông, bao nhiêu cảnh sát giao thông họ làm việc đó, cớ sao người khác không bị mà mình lại bị. Nói vu khống vừa thôi các chú. Mà các chú giỏi thêm mắm thêm muối lắm. Mấy cái chiêu này giờ nhàm chán rồi. Toàn tin giật tít cực hot ai ngờ toàn vu khống. có ai thèm tin đâu cơ chứ.

lúc 12:54 27 tháng 1, 2014

Đăng nhận xét